Chạy bộ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta, một cơ thể dẻo dai và cân đối. Tuy nhiên, một số người lại mắc phải một số thói quen khiến cho việc chạy bộ bị giảm đi hiệu quả. Cùng nhận diện và khắc phục chúng để việc luyện tập được hiệu quả nhé!

  • Không khởi động cơ thể trước khi chạy

Một vấn đề mà ai cũng gặp phải, nhất là những thanh niên trẻ khi bắt đầu chạy bộ, đó là họ thường lao vào chạy mà không khởi động hoặc làm nóng cơ thể. Việc này sẽ khiến cơ thể chưa kịp thích nghi và dễ gây ra chuột rút hoặc trật khớp khi chạy. 

nen khoi dong truoc khi chay

Nên khởi động cơ thể trước khi chạy

Khi bạn bắt đầu chạy, các cơ, khớp và dây chằng của bạn cần có thời gian để làm nóng và giúp máu lưu thông trước khi bạn sẵn sàng tập luyện. Tốt nhất là nên bắt đầu bằng một bài khởi động xoay khớp cổ tay, cổ chân. Sau đó đi bộ nhanh và tăng tốc dần lên thành chạy bộ. Như vậy bạn sẽ ít gặp các chấn thương không mong muốn và cơ thể có thời gian để làm quen với nhịp độ chạy.

Cho dù là bạn sử dụng hình thức chạy bộ ngoài trời hay sử dụng máy chạy bộ cơ, máy chạy bộ điện thì bạn cũng nên áp dụng quy tắc khởi động cơ thể trước khi chạy. Ngoài ra, hãy dành vài tuần để chạy bộ nhẹ nhàng trước khi vào các bài chạy bộ tốc độ cao, chạy bộ HIT. 

  • Không dùng giày hoặc mang giày không phù hợp 

Không phải tự dưng mà các huấn luyện viên trong các phòng tập khuyến nghị bạn nên mang giày khi chạy bộ. Đó là vì nếu bạn chạy bộ trên máy hoặc ngoài trời thì bạn có thể bị phồng rộp chân do chân liên tục bị ma sát với thảm chạy hoặc với mặt đường chạy. 

Chân bị đau khiến cho buổi chạy của bạn không được chất lượng và hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn chạy ngoài trời bằng chân trần sẽ dễ dẫm phải các mảnh thủy tinh vỡ, kim tiêm vô cùng nguy hiểm. Hay có trường hợp, một số người tập mang giày thời trang, không có độ đàn hồi, để chạy khiến cho ngón chân bị đau và phồng rộp.

lua chon giay the thao phu hop

Lựa chọn giày thể thao phù hợp cho bản thân là điều quan trọng

Do đó, để chạy bộ hiệu quả hãy chọn cho mình một đôi giày thể thao nhé! Bởi giày thể thao được thiết kế riêng cho việc chạy bộ. Chạy thể thao không chỉ đàn hồi mà còn thoáng và nhẹ, giúp cho việc chạy bộ được thoải mái.

  • Không mang theo nước để uống

Đối với việc chạy bộ trên thiết bị máy chạy bộ cơ, máy chạy bộ điện tại nhà thì bạn dễ dàng trang bị nước uống. Bởi trên máy được thiết kế sẵn hộc đựng nước sẵn rồi! Nhưng với hình thức chạy bộ ngoài trời thì nhiều người lại lười mang theo bình nước. Bởi vì mang theo bình nước khá rườm rà và nặng nề, nên họ thường ít mang theo. Tuy nhiên, chạy bộ khiến cơ thể mất nước qua việc bài tiết mồ hôi. Nếu không được bổ sung nước kịp thời thì bạn sẽ dễ bị choáng. 

bo sung nuoc cho co the

Nên mang theo bình nước thể thao để kịp thời bổ sung nước cho cơ thể

  • Thường hay nhìn xuống chân khi đang chạy

Nhiều người khi chạy bộ thường có thói quen nhìn theo hướng mũi chân khi chạy thay vì nhìn thẳng phía trước. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt đối với việc chạy bộ đấy! Thường xuyên cúi đầu nhìn xuống khi chạy bộ khiến cột sống bị uốn cong. Bên cạnh đó, đường thở và thành ngực bị đóng lại khiến bạn bị thiếu oxy và thở khó khăn khi chạy. 

giu dau va mat phia truoc

Giữa đầu thẳng và mắt nhìn phía trước khi chạy

Như vậy là chúng ta đã biết một số thói quen xấu ảnh hưởng đến việc chạy bộ là gì rồi đúng không nào! Hy vọng bạn có thể nhanh chóng khắc phục chúng để việc rèn luyện mang lại hiệu quả cao nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *